045piyaphon : รูปแบบการจัดการเรียนรู้
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
ชัยวัฒน์ สุทธิรัตย์ (2553)
ได้รวบรวมไว้ว่า นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
แบ่งออกเป็น 11 นวัตกรรม ดังนี้
นวัตกรรมที่เป็นแนวคิด รูปแบบ
และกระบวนการจัดการเรียนรู้ มีดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้แบบคอนสตรัคติวิซึม (Constructivism)
2. การจัดการเรียนรู้ตามสภาพจริง (Authentic
Instruction)
3. การจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งข้อมูลเป็นหลัก (Resource
– Based Learning)
4. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจิตสำนึกของเปาโล แฟร์
5. การจัดการเรียนรู้แบบนีโอฮิวแมนนิส (Neo -
Humanist)
6. การจัดการเรียนรู้ศิลปะแบบเซอเรียลิสม์ (Surrealism)
7. การจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีสามเกลียวแห่งเชาว์ปัญญาของมนุษย์ของ
Sternberg (The triarchic theory of Human Intelligence)
8. การจัดการเรียนรู้ภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language
Approach)
9. การจัดการเรียนรู้แบบนำตนเอง (Self – Directed
Learning)
10. การจัดการเรียนรู้รูปแบบการสอนโมเดลชิปปา (CIPPA
Model)
11. การจัดการเรียนรู้แบบทักษะกระบวนการ 9 ขั้น
12. การจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการทำความกระจ่างในค่านิยม
(Value Clarification) ตามแนวคิดของ ราธส์ และไซมอน
13. การจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ตามแนวคิดของทอร์แรนซ์
นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ที่ใช้หลักธรรมทางพุทธศาสนาและภูมิปัญญา
มีดังนี้
14. การจัดการเรียนรู้แบบโยนิโสมนสิการ
15. การจัดการเรียนรู้แบบไตรสิกขา
16. การจัดการเรียนรู้แบบอริยสัจ
17.การจัดการเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น (Local
Wisdom)
นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนรู้ด้วยตนเองและการเรียนเป็นกลุ่ม
มีดังนี้
18. การจัดการเรียนรู้โดยใช้สัญญาการเรียน (Learning
Contracts)
19. การจัดการเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ (Storyline
Method)
20. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative
Learning)
21. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบต่อภาพ (Jigsaw)
22. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบ CIRC
23. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบ STAD
24. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบ TAI
25. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบทีมแข่งขัน (TGT)
26. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมแบบกลุ่ม (Group
Process)
27. การจัดการเรียนรู้โดยใช้เพื่อนช่วยสอน (Peer
Tutoring)
28. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนเสริมเพื่อนต่างระดับ
29. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การระดมสมอง (Brainstorming
Technique)
30. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กลุ่มสร้างคุณภาพงาน (Q.C.Circles)
31. การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแม่แบบ (Modeling
Technique)
นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างมโนทัศน์
มีดังนี้
32. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสร้างมโนทัศน์ของบรูเนอร์
33. การจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังกราฟิก (Graphic
Organizer)
34. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดกรอบมโนทัศน์ (Concept
Mapping)
35. การจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind
Mapping)
36. การจัดการเรียนรู้โดยใช้ Semantic Mapping
37. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การนำเสนอมโนทัศน์กว้าง ล่วงหน้า
(Advance Organizer)
นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาด้านภาษา
มีดังนี้
38. การจัดการเรียนรู้แบบการสอนเขียนตามแนวคิดของบลู๊คสและวิทโธร
(Brookes and Withrow)
39. การจัดการเรียนรู้แบบการสอนแบบสนทนา
40. การจัดการเรียนรู้แบบการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา
41. การจัดการเรียนรู้แบบการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการ (Process
Writing)
42. การจัดการเรียนรู้แบบการสอนอ่านแบบ PANORAMA
นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาและพัฒนาทักษะ
มีดังนี้
43. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้เชิงประสบการณ์ (Experiential
Learning)
44. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้เชิงสถานการณ์ (Situated Learning)
45. การจัดการเรียนรู้โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (Learning
Cycle Method)
46. การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ (Historical
Method)
47. การจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง (Simulation)
48. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีตัวอย่าง (Cases)
49. การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ (Scientific
Method)
50. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry
Method)
51. การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem –
Based Learning)
52. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การแก้ปัญหา (Problem –
Centered Learning Model : PCLM)
53. การจัดการเรียนรู้แบบโครงการ
(Project Method)
54. การจัดการเรียนรู้แบบปฏิบัติการ (Laboratory
Method)
55. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนทักษะตามหลักการของ ดี
เชคโก (De Cecco)
นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นพัฒนาสมองและการคิด
มีดังนี้
56. การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคหมวกหกใบของเดอ โบโน (Six
Thinking Hats)
57. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีเมตาคอกนิชัน (Metacognition)
58. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบ 4 MAT
59. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การไตร่ตรองสารนิทัศน์ (Reflective
Documentation)
60. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การคิดแบบฮิวริสติกส์ (Heuristics)
นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์
มีดังนี้
61. การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบแวนฮีลี่ (Van
Hiele Model)
62. การจัดการเรียนรู้แบบ เค ดับเบิ้ลยู ดี แอล (K –
W – D - L)
63. การจัดการเรียนรู้แบบ SSCS
นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กิจกรรมนันทนาการและศิลปะ
มีดังนี้
64. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมนันทนาการ
65. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเล่นปนเรียน (Play Way
Method)
66. การจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลง
67. การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม
68. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การ์ตูน (Cartoon)
69. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมศิลปะ
นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ประเภทวัสดุและสิ่งพิมพ์
มีดังนี้
70. การจัดการเรียนรู้โดยใช้แฟ้มสะสมผลงาน
71. การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน (Instructional
Package)
72. การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนมินิคอร์ส
73. การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก
74. การจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อหุ่นมือ (Hand
Puppet)
75. การจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อในชีวิตประจำวัน
76. การจัดการเรียนรู้โดยใช้แผ่นพับ
นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ประเภทสื่อโสตทัศนูปกรณ์
มีดังนี้
77. การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
78. การจัดการเรียนรู้โดยใช้เว็บช่วยสอน (Web – based
Instruction)
79. การจัดการเรียนรู้โดยใช้เว็บเควสท (Webquest)
80. การจัดการเรียนรู้โดยใช้คอมพิวเตอร์กราฟิก
(https://www.mindmeister.com/1024461638/problem-based-learning) ได้กล่าวถึงการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
81. การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based
Learning)
วราภรณ์
ศรีวิโรจน์ ได้รวบรวมเทคนิคและวิธีการจัดการเรียนรู้ไว้ดังนี้
82. การจัดการเรียนรู้แบบทดลอง (Laboratory Method)
83. การเรียนรู้แบบโครงการ (Project
Method)
84. การจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มทำงาน
(Committee Work Method)
85. การจัดการเรียนรู้แบบอภิปราย
(Discussion Group)
86.
การจัดการเรียนรู้แบบพัฒนาความสามารถเฉพาะ (Talents
Unlimited)
87. การจัดการเรียนรู้แบบหน่วย (Unit
Teaching Method)
88. การจัดการเรียนรู้แบบบทบาทสมมติ
(Role Playing)
89. การเรียนรู้แบบวิทยาศาสตร์(Scientific
Method)
90. การเรียนรู้โดยการแก้ปัญหา
(Problem Solving)
91. กิจกรรมที่ให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติ(Hand-on
Activity)
92. การจัดการเรียนรู้โดยเรียนจากของเล่น (Learning from Toy)
93.
การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย (Inductive Method)
94. การจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย
(Deductive Method)
นันทวรรณ แก้วโชติ ได้รวบรวมเทคนิคและวิธีการจัดการเรียนรู้ไว้
ดังนี้
95. วิธีสอนแบบบรรยาย
(Lecture Method)
96.
วิธีสอนแบบสาธิต (demonstration Method)
97. การจัดการเรียนรู้แบบศูนย์กลางเรียนรู้
(Learning Center method)
98. วิธีการสอนแบบสืบสวนสอบสวน
(Inquiry Method)
99. วิธีการสอนโดยการไปทัศนศึกษา
(Field
Trip Method)
100.
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชุนเป็นฐาน (Community - based
Laerng)
สรุป
จากการรวมข้อมูลข้างต้นสรุปได้ว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้และวิธีการสอนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
ผู้จัดทำได้รวบรวมจากหนังสือและเว็บไซต์ต่างๆ สามารถรวบรวมได้ 100 รูปแบบ ซึ่งแต่ละรูปแบบมีวิธีการสอนและความเหมาะสมที่นำไปใช้กับผู้เรียนที่แตกต่างกัน
ผู้สอนสามารถเลือกรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิธีการสอนได้ตามความเหมาะสมและเกิดประโยชน์กับผู้เรียนอย่างประสิทธิภาพสูงสุด
ที่มา
ชัยวัฒน์ สุทธิรัตย์. (2553).
80 นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ. กรุงเทพฯ :
บริษัท แดเน็กซ์ อินเตอร์คอร์ปอเรชั่น
จำกัด.
นันทวรรณ แก้วโชติ.(ม.ป.ป.). Learning
Management. กรุงเทพฯ: ผู้แต่ง.
วราภรณ์ ศรีวิโรจน์.
หลักการจัดการเรียนรู้.(ม.ป.ป. หลักการจัดการเรียนรู้. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัย
เพชรบุรี.
https://www.mindmeister.com/1024461638/problem-based-learning.
[Online] เข้าถึงเมื่อ
วันที่ 24 กรกฎาคม 2561.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น